Đội mưa nắng hướng đến tương lai.

Dù thiếu thốn cả tình cảm và vật chất, những cô cậu học trò nghèo vẫn không nguôi khát khao được học hành. Vì vậy những nhọc nhằn, nắng mưa với họ chỉ là chuyện thường ngày, trong hành trình thực hiện ước mơ.
Bán vé số nuôi tương lai
Buổi tối, Tuân tranh thủ thay mẹ đi bán vé số - Ảnh: Vân Anh
Cậu học trò 14 tuổi Lê Văn Tuân (lớp 9 Trường THCS An Phú, quận 2, TP.HCM) vừa nhỏ con vừa đen nhẻm. Ít ai biết cậu bé lê đôi dép cũ kỹ đã mòn đến gót len lỏi khắp mọi ngả đường bán vé số hằng ngày là một học sinh giỏi đang vất vả nuôi tương lai.

Tuân sống cùng mẹ và em trai. Hai anh em từ lúc biết đi rành đã cùng mẹ đi bán vé số. Đến khi Tuân vào lớp 1, không lo nổi hai đứa con nên mẹ đành gửi Tuân về quê cho cậu mợ ruột nuôi. Tuổi nhỏ nhưng Tuân đã ý thức được mọi chuyện.

Hằng ngày, ngoài giờ học Tuân phụ gia đình cậu mợ chăn bò, làm công việc nhà. Đến năm Tuân lên lớp 7, mẹ đưa Tuân trở vào TP.HCM học. Ở thành phố, em lại tiếp tục đi bán vé số. Khi tiếng trống trường điểm giờ tan học cũng là lúc Tuân bắt đầu cuộc mưu sinh. Số tiền ít ỏi từ làm thêm, Tuân để dành đóng tiền học thêm tiếng Anh và phụ mẹ đóng tiền phòng trọ.

Bà Nguyễn Thị Hiên - mẹ Tuân - luôn động viên hai anh em Tuân cố gắng học, sống tình nghĩa. Bà tâm sự: “Tôi đơn thân nuôi con lại thêm nghèo cái chữ nên chỉ biết đi bán vé số, gắng làm lụng cũng chỉ mong cuộc đời các con sáng sủa hơn. Nhìn con tuổi nhỏ đã phải theo mẹ kiếm sống, tôi xót xa lắm”.

Bà cho biết đã nhiều lần khuyên Tuân nghỉ làm nhưng em nhất quyết không chịu. Tuân nói mình là anh hai, phải phụ mẹ và lo cho em trai.

Nhiều năm liền Tuân đạt học sinh giỏi toàn diện, được xếp trong nhóm học lực giỏi nhất trường.

“Mỗi ngày đội nắng dầm mưa đi chào mời bán vé số, đi ngang qua những tòa biệt thự sang trọng em lại thấy chạnh lòng, nhưng cũng thêm quyết tâm vào đại học rồi trở thành thầy giáo dạy toán để thoát khỏi cuộc sống cơ cực, báo hiếu mẹ và chăm lo đầy đủ cho em trai” - cậu học trò nhỏ nói chắc nịch.

Nguồn Tuổi Trẻ Online

0 nhận xét:

☼ Nội quy Comment ☼

Các em viết lời bình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
☼ Sử dụng mã Unicode để viết nhận xét bằng tiếng Việt có dấu.
☼ Nội dung comment phải liên quan đến chủ đề bài viết.
☼ Điền Họ tên, Email, nick YaHoo chat để Liên Đội liên lạc khi cần.
☼ Viết comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
☼ Liên Đội rất mong sự đóng góp ý kiến của các em về những bài viết và những chủ đề liên quan.

Chú ý ☼ Liên Đội chỉ trả lời comment hoặc giải đáp thắc mắc khi bạn điền đầy đủ Họ tên - lớp và có địa chỉ Email ( hoặc nick chat Yahoo Messenger ) ☼

[▼/▲] Hiển thị biểu tượng vui
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

 

☞ Bản quyền của LIÊN ĐỘI AN PHÚ
QUẬN 2 - TP.HCM
☞ Thiết kế bởi LÊ TRẦN NGỰ VŨ


WeBlog hiển thị tốt nhất ở độ phân giải 1280 x 800 pixels.
Xem WeBlog tốt nhất với trình duyệt Google Chrome - Opera và Mozilla FireFox 3.5 trở lên
Y!M : letrannguvu | Mail : letrannguvu@gmail.com - thcsanphu.q2@gmail.com
Ghi rõ nguồn Liên Đội THCS An Phú Quận 2 ( thcsanphuq2.blogspot.com hoặc liênđộianphú.vn ) khi trích dẫn nội dung bài viết trên trang này.

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang