12/4/1961 - Gagarin trở thành biểu tượng của lòng dũng cảm

Ngày này cách đây 41 năm, nhà du hành 27 tuổi Yuri Gagarin bay vào vũ trụ. Lần đầu tiên giấc mơ chinh phục không gian của loài người trở thành hiện thực. Từ đó, tên tuổi Gagarin đã vượt ra ngoài ranh giới nước Nga, trở thành biểu tượng sáng chói về lòng dũng cảm và khát vọng hiểu biết của nhân loại.
Yuri Gagarin sinh ngày 9/3/1934 tại một ngôi làng nhỏ ở ngoại vi thành phố Gzhatsk (nay được đổi thành Gagarin), cách Matxcơva khoảng 180 kilomét. Sau Chiến tranh Thế giới II, Yuri vừa học vừa tham dự các lớp kỹ thuật ở Gziatsk. Năm 1951, Yuri tốt nghiệp trung học và đăng ký ngành luyện kim tại Đại học Kỹ thuật Công nghiệp ở Saratov. Thời gian này, anh tham dự Câu lạc bộ bay của trường, và đã thực hiện chuyến bay độc lập đầu tiên năm 1955. Năm 1957, Yuri gia nhập Không quân Nga và học lái máy bay chiến đấu. Cùng năm này, anh tốt nghiệp trung học và cưới vợ - cô Valentina. Năm 1959, Yuri chính thức được chấp nhận tham gia khóa đào tạo để trở thành nhà du hành vũ trụ.Sau nhiều tháng tập luyện tại trung tâm huấn luyện Zvezdny Gorodok, Gagarin tuyên bố đã sẵn sàng cho chuyến bay lịch sử. Ông Sergei Korolev, Nhà thiết kế tên lửa Vostok I, đã nhiệt thành ủng hộ Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Buổi sáng ngày 12/4/1961, Yuri Gararin kiểm tra kỹ lại bộ đồ du hành, gồm hai mảnh áo phao, các dây chằng... và mũ bảo hiểm. Anh lên khoang tên lửa Vostok I, xem xét lại toàn bộ các nút điều khiển. Sau đó, anh ngồi vào khoang lái, thư giãn chờ lệnh.
Đúng 9 giờ 7 phút, năm tên lửa đồng thời phát hỏa, Vostok I lao vút lên khoảng không, mang theo Yuri Gagarin. Lần đầu tiên một con người được thử sức với với một gia tốc lớn khủng khiếp: Tên lửa tăng tốc đều đặn tới 8 km/s, khi tới độ cao trên 300 km. Đây cũng là lần đầu tiên một con người nhìn thấy trái đất từ bên ngoài: "Những đám mây rất đậm và trái đất có màu xanh nhạt". Gagarin cũng cho biết, từ khoảng không vũ trụ, người ta có thể quan sát các ngôi sao và hành tinh khác rõ ràng hơn rất nhiều.Hơn một giờ trong khoảng không vũ trụ, Gagarin luôn có suy nghĩ rằng tấm vỏ chịu nhiệt của Vostok I có thể bị hỏng, và anh có một khao khát ghê gớm, đó là ngồi vào khoang điều khiển để tự lái theo ý mình. Tất nhiên anh không thể làm vậy, bởi tàu Vostok I đã được lập trình từ trước. Chỉ trong tình trạng khẩn cấp Gagarin mới được khởi động hệ thống điều khiển cơ giới. Ý nghĩ này chỉ thực sự chấm dứt khi Gagarin hạ cánh an toàn tại một cánh đồng ở ngoại vi thành phố Takhtarowa vào lúc 10h20'. Khi bước ra khỏi khoang, Gagarin gặp một bà già đang đi dạo. Bà hỏi: "Anh vừa rơi xuống từ vũ trụ à?". Anh nói: "Vâng, bác có thể tin như vậy". Rồi để trấn an bà già, anh nói tiếp: "Bác đừng hoảng sợ. Con là một người Xô Viết!".Câu nói của Gagarin tuy có chút tự hào thái quá của ý thức hệ, song không phải vì thế mà anh không được thanh niên các nước phương Tây ngưỡng mộ. Yuri Gagarin đã trở thành anh hùng - không chỉ ở Liên Xô hay hệ thống các quốc gia XHCN - mà trên toàn thế giới. Trở lại nước Nga sau chuyến bay lịch sử, Gagarin được mời tham gia dự án tàu con thoi Soyuz. Tuy nhiên, giấc mộng chinh phục vũ trụ của anh đã vĩnh viễn chấm dứt trong chuyến bay định mệnh ngày 27/3/1968. Bí ẩn xung quanh cái chết của Gagarin gần đây mới được tiết lộ.

Minh Hy (theo cosmonaut, starchild)

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

bài viết hay , sinh động.

luna nói...

khâm phục...

☼ Nội quy Comment ☼

Các em viết lời bình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
☼ Sử dụng mã Unicode để viết nhận xét bằng tiếng Việt có dấu.
☼ Nội dung comment phải liên quan đến chủ đề bài viết.
☼ Điền Họ tên, Email, nick YaHoo chat để Liên Đội liên lạc khi cần.
☼ Viết comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
☼ Liên Đội rất mong sự đóng góp ý kiến của các em về những bài viết và những chủ đề liên quan.

Chú ý ☼ Liên Đội chỉ trả lời comment hoặc giải đáp thắc mắc khi bạn điền đầy đủ Họ tên - lớp và có địa chỉ Email ( hoặc nick chat Yahoo Messenger ) ☼

[▼/▲] Hiển thị biểu tượng vui
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

 

☞ Bản quyền của LIÊN ĐỘI AN PHÚ
QUẬN 2 - TP.HCM
☞ Thiết kế bởi LÊ TRẦN NGỰ VŨ


WeBlog hiển thị tốt nhất ở độ phân giải 1280 x 800 pixels.
Xem WeBlog tốt nhất với trình duyệt Google Chrome - Opera và Mozilla FireFox 3.5 trở lên
Y!M : letrannguvu | Mail : letrannguvu@gmail.com - thcsanphu.q2@gmail.com
Ghi rõ nguồn Liên Đội THCS An Phú Quận 2 ( thcsanphuq2.blogspot.com hoặc liênđộianphú.vn ) khi trích dẫn nội dung bài viết trên trang này.

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang