Ngày 15 tháng 5 năm 1941

KỶ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH ( 15.5.1941 )


Ngay từ sau khi đảng cộng sản Đông Dương ( nay là đảng Công sản Việt Nam ) ra đời ( 3.2.1930 ) đã có những tổ chức tiền thân của Đội Thiếu niên với các tên gọi : Đội Thiếu niên Xích Vệ, Đồng Tử quân, Hồng nhi Đội, Đội thiếu niên Cảnh Đế…….. hoạt động theo các tổ chức Cách mạng của Đảng tại các phong trào lớn như Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đó là những người công sản nhỏ tuổi đầu tiên, những tổ chức tiền thân của Đội TNTP Việt Nam.

Trong nghị quyết của hội nghị trung ương Đảng bàn về công tác thanh vận
( cộng sản thanh niên vận động ) tháng 10.1930 có ghi :

“ Muốn cho ảnh hưởng cộng sản lan rộng trong quần chúng thanh niên lao động, cộng sản thanh niên Đoàn chẳng những chỉ lo việc chính là tổ chức những chi bộ ở các sản nghiệp và ở các nơi khác mà thôi, mà lại phải hết sức tổ chức ra những đoàn thể phụ thuộc như là những bộ phận thanh niên trong công, nông hội, thanh niên vệ đội, đồng tử quân, thiếu niên cách mạng……..những đoàn thể này phải ở dưới quyền chỉ huy và kiểm duyệt của cộng sản thanh niên đoàn mới được “.

Năm 1941, Bác Hồ về nước. Kể từ đây, ngoài những công việc quan trọng, lớn lao của Đảng trong sự nghiệp giải phóng đất nước, tiến tới tổng khởi nghĩa ngày 19.8.1945, Bác rất chú ý đến việc chăm sóc, giáo dục các cháu thiếu nhi. Bác đã tạo điều kiện cho việc thành lập Đội Thiếu niên trên chiến khu Việt Bắc theo nghị quyết lần thứ 8 của trung ương Đảng vào tháng 5 năm 1941.

Ngày 15.5.1941, tại thôn Nà Mạ ( Cao Bằng ), một tổ chức thống nhất do Đảng khai sinh ra và lãnh đạo giìanh cho thiếu nhi Việt Nam đã được quyết định thành lập và Đảng đã trao nhiệm vụ phụ trách thiếu nhi cho Đoàn TNCS.

Đội TNTP được thành lập không phải với mục đích của một tổ chức giáo dục trẻ em thông thường, một tổ chức xã hội từ thiện hoặc vui chơi đơn giản. Với tư cách là một tổ chức Đội giáo dục cộng sản cho các em theo 5 điều Bác dạy. Sau này trở thành người kế tục cho Đảng, của Bác Hồ những chiến sĩ Cách Mạng, những người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện, trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa Xã hội và chủ nghĩa cộng sản ở Việt Nam. Mục tiêu trước mắt của Đội là giáo dục và rèn luyện trở thành Đoàn TNCS.

Ngày 30.01.1970, BCH Trung ương Đảng quyết nghị cho Đoàn TNCS và Đội TNTĐ , Đội Nhi đồng được mang tên Bác Hồ vĩ đại.

( Nguồn tài liệu sinh hoạt chủ điểm - LĐ An Phú Q2 )

0 nhận xét:

☼ Nội quy Comment ☼

Các em viết lời bình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
☼ Sử dụng mã Unicode để viết nhận xét bằng tiếng Việt có dấu.
☼ Nội dung comment phải liên quan đến chủ đề bài viết.
☼ Điền Họ tên, Email, nick YaHoo chat để Liên Đội liên lạc khi cần.
☼ Viết comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
☼ Liên Đội rất mong sự đóng góp ý kiến của các em về những bài viết và những chủ đề liên quan.

Chú ý ☼ Liên Đội chỉ trả lời comment hoặc giải đáp thắc mắc khi bạn điền đầy đủ Họ tên - lớp và có địa chỉ Email ( hoặc nick chat Yahoo Messenger ) ☼

[▼/▲] Hiển thị biểu tượng vui
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

 

☞ Bản quyền của LIÊN ĐỘI AN PHÚ
QUẬN 2 - TP.HCM
☞ Thiết kế bởi LÊ TRẦN NGỰ VŨ


WeBlog hiển thị tốt nhất ở độ phân giải 1280 x 800 pixels.
Xem WeBlog tốt nhất với trình duyệt Google Chrome - Opera và Mozilla FireFox 3.5 trở lên
Y!M : letrannguvu | Mail : letrannguvu@gmail.com - thcsanphu.q2@gmail.com
Ghi rõ nguồn Liên Đội THCS An Phú Quận 2 ( thcsanphuq2.blogspot.com hoặc liênđộianphú.vn ) khi trích dẫn nội dung bài viết trên trang này.

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang